Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM – Bùi Xuân Cường, thành phố đã đưa ra đề xuất này với Quốc hội và dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp tháng 6 năm nay. Trong đề xuất này, TPHCM tập trung thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng và đặc biệt tập trung vào việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến số 1 và số 2 – Bến Thành đến Tham Lương.
Vào ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo về mô hình phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng (TOD) và hình thức hợp tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt đô thị TPHCM.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM – Bùi Xuân Cường thông tin rằng TPHCM đã triển khai nhiều dự án quan trọng với sự hỗ trợ từ Nhật Bản, bao gồm Đại lộ Đông – Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), và dự án cải tạo môi trường nước lưu vực Tàu Hủ – Bến Nghé – Kênh Đôi – Tẻ giai đoạn 2. Từ đó, thành phố đã học hỏi và tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu từ Nhật Bản.
Theo ông Cường, mô hình TOD và hình thức đầu tư PPP đang được các chính quyền địa phương quan tâm áp dụng trong việc phát triển mạng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt đô thị.
Ngoài ra, ông cũng cho biết rằng TPHCM đang đề xuất với Quốc hội những cơ chế và chính sách thí điểm phát triển thành phố, dự kiến sẽ được thông qua trong kỳ họp tháng 6/2023. Trong đề xuất này, có đề xuất thí điểm mô hình TOD và tập trung phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến số 1 và số 2 – Bến Thành đến Tham Lương.
Nếu được Quốc hội thông qua, TPHCM sẽ trở thành địa phương đầu tiên của Việt Nam thực hiện thí điểm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt đô thị là trung tâm của mô hình này. Lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh rằng việc trao đổi trong hội thảo này có đóng góp quan trọng vào chính sách phát triển TOD và PPP cho thành phố, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt đô thị.
Ông Kurose Yasuo – Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam – khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu tượng cho sự hợp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thì hiệu quả cũng hạn chế. Do đó, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong giao thông và giúp người dân lưu thông, đi lại thuận lợi hơn.
Bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ cho nhiều nước trên thế giới và cho biết Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ sử dụng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Takebayashi cũng nhấn mạnh về việc xem xét cơ chế đặc thù thí điểm cho TPHCM hoặc thí điểm trong những dự án ban đầu với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan trọng. Bà cũng mong muốn có sự tham gia của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành liên quan trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD.
✅✅✅ Xem các tin mua bán nhà đất thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An tại đây!
✅✅✅ Xem tổng hợp các kiến thức cần phải biết khi đầu tư bất động sản tại đây!
✅✅✅ Xem các tin tức mới cập nhật liên tục tại đây!